วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สรุปสูตรของความสำเร็จจากทั่วมุมโลก

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือประเภทจิตวิทยาหลาย ๆ เล่ม วันนี้ขอนำเสนอสรุปบทความเคล็ดลับความสำเร็จจากทั่วมุมโลกดังนี้ครับ

- จงปรับเปลี่ยนความเชื่อว่าทุกอย่างนั้นสามารถเป็นไปได้เสมอ
 พระเยซูตรัสว่า "ถ้าท่านมีความเชื่อเท่าเมล็ดพันธุ์ผักกาดเมล็ดหนึ่ง ท่านจะสั่งภูเขานี้ว่า `จงเลื่อนจากที่นี่ไปที่โน่น' มันก็จะเลื่อน และไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้สำหรับท่านเลย [มัทธิว 17:20]
   
ความเชื่อมั่นคือขุมพลังที่ก่อให้เกิดแรงผลักดันชนิดพลิกฟ้าพลิกดินหลายอย่างถ้าคุณไม่มีความเชื่อมั่น แค่ทอดไข่เจียวให้อร่อยก็ยังทำได้ยาก  หนังสือทุกเล่มจะยกประเด็นตรงนี้มาเล่นเป็นประเด็นแรกเสมอ และผมก็เห็นด้วย 100% ว่าความเชื่อมั่นเป็นตัวกำหนดอนาคตของชีวิตจริงๆ ลูกค้าผมหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตล้วนมีความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นจากการสั่งสมประสบการณ์เสมอ

- ต้องเรียนรู้จากต้นแบบที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น

คุณคงได้ยินคำว่า “คนเก่งเรียนรู้จากประสบการณ์ตัวเอง คนฉลาดเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น” การเรียนรู้วิชาใดๆก็ตามจากตัวจริงจะช่วยทำให้คุณประหยัดเวลาในชีวิตไปหลายขุม ยกตัวอย่างกรณีง่ายๆแบบคลาสสิค ถ้าหากคุณอยากเปิดร้านกาแฟ แต่คุณไปถามคนที่ไม่เคยเปิดร้านหรือเปิดแล้งเจ๊ง คุณจะรู้แต่สิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อให้ประสบความสำเร็จเป็นร้อยๆข้อ ซึ่งจะทำให้เห็นแต่ความกลัว แต่ถ้าคุณไปถามคนที่เปิดร้านกาแฟแล้วรวย ประสบความสำเร็จ คุณจะรู้แต่สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ประสบความสำเร็จไม่ถึง 10 ข้อ ซึ่งจะทำให้เห็นโอกาสได้ง่ายกว่า

- จงกำหนดเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม มีเวลาตายตัวชัดเจน
การมีเป้าหมายเหมือนลูกธนูที่วิ่งตรงสู่เป้าถ้าคุณอยากจะกำหนดเป้าหมายในชีวิตอะไรซักอย่าง  อย่าตั้งให้สูงจนไปไม่ถึง เริ่มจากการตั้งเป้าหมายใหญ่ๆแล้วซอยย่อยให้เป็นข้อเล็กๆ เช่น ถ้าคุณอยากมีเงินเก็บ 10 ล้านทั้งๆที่ตอนนี้ไม่มีติดบัญชีซักบาท คุณไม่ควรกำหนดเป้าหมายว่าชีวิตนี้ฉันต้องมีสิบล้าน แต่ควรกำหนดเป้าหมาย 10 ล้านแล้วซอยย่อยลงมาเป็นเป้าหมายเก็บเงินให้ได้ 1 หมื่นแรกบาทภายใน x เดือนเสียก่อน แล้วพยายามทำให้ได้จริง

- คุณต้องเชื่อมั่นในเสียงข้างในตัวคุณ

ถ้าคุณตัดสินใจจะทำอะไรซักอย่าง ถ้าเสียงนั้นออกมาจากข้างใน มันร่ำร้องให้คุณเดินไปข้างหน้า หากคุณทำ คุณอาจจะผิดพลาด ล้มเหลว หรือไม่เป็นอย่างที่คิด แต่มันก็ทำให้คุณสามารถเรียนรู้และเดินไปข้างหน้าได้ ไม่หยุดอยู่กับที่ การปล่อยให้เสียงข้างในดังน้อยกว่าเสียงข้างนอกของคนอื่นเป็นสัญญาณของความล้มเหลวที่แท้จริงทุกประการคุณต้องรู้ว่าคุณพอใจกับสิ่งไหน การได้อยู่กับพ่อแม่ คุณทำอะไรแล้วมีความสุขกับสิ่งนั้น ทำให้ชีวิตคัณมีทิศทาง มีความกระตือรือรนตลอดเวลา ทำให้เรามีแรงฮึด หรือความอดทนต่อสู้

- จินตนาการเป็นพลังงานมหัศจรรย์
จินตนาการเป็นพลังดึงดูด มีศักยภาพที่ไม่มีขอบเขต ไม่มีวันหมดของมนุษย์คือจินตนาการ แต่น่าประหลาดที่คนส่วนใหญ่มักสูญเสียพรสวรรค์อันนี้ไปเมื่อโตขึ้น สมัยเด็กคุณอยากเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น แต่พอโตขึ้นมาก็จะมีคนบอกคุณว่าต้องเป็นอะไร ไม่ต้องเป็นอะไร พวกเขาพยายามบังคับให้คุณอยู่ในโลกแห่งเหตุผลที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ คนจนไม่มีวันรวย คนกระจอกไม่มีวันเก่ง คนธรรมดาไม่มีวันเป็นคนไม่ธรรมดา คนไม่มีชื่อเสียงไม่มีวันเปลี่ยนตัวเองเป็นคนมีชื่อเสียง สิ่งเหล่านี้ทำให้พลังของจินตนาการหายไปอย่างไม่มีวันกลับ

- อย่าทำงานเพื่อเงิน

ผมใช้เวลาอยู่นานมากกว่าจะเข้าใจความหมายของคำนี้อย่างถ่องแท้ คำว่าอย่าทำงานเพื่อเงินไม่ได้หมายถึงไม่คาดหวังผลตอบแทน แต่หมายถึงให้เราสร้างงานที่มีคุณค่าต่อผู้อื่นให้มากๆแล้วเดี๋ยวสิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นเงินย้อนกลับมาหาตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องจิตวิทยาความรัก แล้วคุณพยายามใช้ความสามารถนั้นช่วยเหลือผู้คนในวงกว้าง เช่น สอนผ่าน Youtube เขียนผ่าน WordPress เป็นต้น เมื่อสิ่งที่คุณทำสามารถส่งผลดีต่อคนอื่นได้มากพอจนเปลี่ยนชีวิตพวกเขาได้ด้านนั้นๆได้ เดี๋ยวพวกเขาจะเรียกร้องให้คุณสร้างสินค้าแล้วจะรออุดหนุนเพื่อส่งคืนสิ่งดีๆให้คุณเอง

- จงใช้เวลาในชีวิตให้คุ้มค่า

เพราะคนเราเกิดมามีเวลาจำกัด เราไม่สามารถคงร่างกายและจิตวิญญาณให้อยู่กับโลกได้ตลอดไป วันหนึ่งคุณต้องตาย ผมต้องตาย พ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงคนที่เรารักทุกคนต้องตาย ไม่ว่าชีวิตนี้เราจะทุกข์ สุข มีความทรงจำที่อยากเก็บไว้กับตัวมากแค่ไหนก็ตาม วันหนึ่งธรรมชาติจะลบเราไปเหมือนเราไม่เคยมีตัวตน เวลาคนเรามีกำจัดมาก มีความฝันอะไร เราควรทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หาลูกค้าเรื่องง่ายๆ

การหาลูกค้าสำหรับตัวแทนใหม่นั้นอาจเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับตัวแทนรุ่นเก๋านั้น เป็นเรื่องง่ายเสมอ มาดูกันครับเทคนิคที่รุ่นพี่ทำกัน เป็นฝ่ายร...