วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการเป็นผู้ฟังที่ดี


  1. ตั้งวิสัยทัศน์สำหรับตัวคุณเอง นึกภาพตัวเองกำลังฟังอย่างตั้งใจ มองเห็นอะไร การสบตาผู้ฟัง พยักหน้า โน้มตัวเข้าหาผู้พูด แสดงความรู้สึกทางสีหน้า
  2. พูดสรุปใจความสำคัญ เช่น "ผมเห็นด้วยครับกับสิ่งที่คุณพูดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และผมตระหนักถึงเวลาที่เรามีอยู่ คุณช่วยสรุปให้ฟังได้ไหมอะไรคือประเด็นสำคัญในเรื่องนี้"
  3. เตรียมระบบเกื้อหนุนให้พร้อม ให้ข้อมูลทีละหนึ่งหรือสองชิ้น ทำให้การสื่อสารชัดเจน ผู้รับฟังไม่เครียด
  4. ถามตัวเองว่า คุณควรพูดหรือฟังตอนนี้ สะท้อนความคิดของคุณกลับไปยังผู้พูด ทำให้บทสนทนาชัดเจนขึ้น " สิ่งที่ฉันได้ยินคุณกำลังพูดคือ ...." หรือ" คุณช่วยอธิบายวิธีที่คุณใช้ให้ฟังได้ไหม"
  5. เข้าใจลักษณะวิธีการสื่อสารคู่สนทนา ใช้วิธีการเดียวกับเขาน้้น หากเขาเป็นคนเปิดเผย ต้องพูดจาโต้ตอบกับผู้พูด   ถ้าหากเขาคิดแต่เรื่องตนเอง จงนั่งฟังเฉย ๆ ซึมซับข้อมูลเข้าไป
  6. อย่าพยายามควบคุมบทสนทนาต้องหยุดพักเป็นช่วงระหว่างประโยคหรือความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หาลูกค้าเรื่องง่ายๆ

การหาลูกค้าสำหรับตัวแทนใหม่นั้นอาจเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับตัวแทนรุ่นเก๋านั้น เป็นเรื่องง่ายเสมอ มาดูกันครับเทคนิคที่รุ่นพี่ทำกัน เป็นฝ่ายร...